Trang chủ Trang chủ

Hội giảng lớp 5 Tiểu học Phan Chu Trinh – Những lớp học không khoảng cách

26/11/2022 499

Thực hiện Kế hoạch chuyên môn năm học 2022 - 2023 hướng tới mục tiêu tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm đảm bảo chất lượng trong dạy học, ngay từ đầu tháng 10, Ban giám hiệu trường Tiểu học Phan Chu Trinh đã tổ chức triển khai các tiết Hội giảng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Hội giảng là một trong những hoạt động tích cực và thiết thực khơi dậy phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, tạo không khí vui tươi, phấn khởi góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Đây cũng là dịp để các giáo viên học hỏi lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài giảng tốt, những sáng kiến dạy học đạt hiệu quả. Đặc biệt đây là dịp để giáo viên thể hiện niềm đam mê yêu nghề, trách nhiệm đối với học sinh thân yêu. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm chỉnh mục tiêu nhiệm vụ năm học đã đề ra. Phong trào này đã khơi dậy ngày hội truyền thống của ngành giáo dục. Một ngành mà đang được cả xã hội tôn vinh “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Để xứng đáng với sự tôn vinh ấy, tổ chuyên môn khối 5 trường Tiểu học Phan Chu Trinh đã nỗ lực không ngừng, quyết tâm tham gia hội giảng 20/11 với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Mỗi tiết học đều có sự tham dự của Cô Hoàng Thị Lan Hương - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; cô Phan Thị Phi Nga – Phó hiệu trưởng nhà trường và đông đủ các thầy cô giáo trong tổ khối chuyên môn. Các bài hội giảng được các cô giáo lựa chọn ở nhiều phân môn khác nhau nhằm phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của cả thầy và trò.
 


Mở đầu cho đợt hội giảng của Khối 5 là tiết Tập làm văn: “Luyện tập tả cảnh” của cô giáo Trịnh Thanh Bình. Có thể nói Tập làm văn là phân môn có vị trí quan trọng trong việc hoàn thiện kĩ năng sử dụng tiếng Việt cho học sinh Tiểu học, hướng tới phát triển ngôn ngữ văn hóa và trí tuệ. Nhiệm vụ cơ bản của dạy học Tập làm văn là làm giàu vốn từ và phát triển năng lực viết văn cho học sinh. Cô giáo Trịnh Thanh Bình - GVCN lớp 5D khéo léo phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp thân thiện giữa GV - HS và HS - HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm viết văn của từng cá nhân, của nhóm trong giải quyết mục tiêu chung của bài dạy. Từ đó, giúp các con có những bài văn tả cảnh hay, giàu hình ảnh, cảm xúc.
 


Tiết Luyện từ và câu bài: “Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên” do cô giáo Hoàng Vân Anh - GVCN lớp 5G đảm nhiệm. Cô và trò khởi động vui vẻ để vào tiết học rất tự nhiên. Các hình thức dạy học trong tiết học được cô giáo tổ chức phong phú thay đổi theo từng nội dung bài tập. Cô giáo đã đưa ra nhiều hình thức giải nghĩa từ đa dạng như giải nghĩa qua tranh ảnh, bằng các đoạn video ngắn, hay những câu hỏi lựa chọn đáp án, câu hỏi xuôi, hỏi ngược, tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa giúp… các con có thể hiểu nghĩa từ một cách dễ dàng, tự nhiên và bài học không bị khô cứng.
 


Tiết hội giảng Địa lí bài: “Các dân tộc và sự phân bố dân cư” của cô giáo Nguyễn Ngọc Anh – GVCN lớp 5B. Cô đã sử dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau. Kĩ năng sử dụng lược đồ, tổng hợp kiến thức qua sơ đồ tư duy được cô vận dụng hiểu quả. Thông qua hệ thống câu hỏi dẫn dắt tìm hiểu bài hợp lí, mạch lạc học sinh nắm vững được mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí, thể hiện tốt kĩ năng chỉ bản đồ và hệ thống kiến thức về địa hình, sự phân bố dân cư….. Các trò chơi được cô đưa vào bài dạy nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Các nhóm hào hứng chia sẻ sự hiểu biết của mình về các dân tộc trên đất nước ta qua tranh ảnh, video.
 


Kết thúc đợt hội giảng là tiết Toán: “Cộng hai số thập phân” đã được cô giáo Ngô Minh Châu - GVCN lớp 5A thiết kế đầy sáng tạo. Các con tự tin tìm hiểu, khám phá kiến thức dưới sự dẫn dắt dịu dàng của cô giáo. Các bước cộng hai số thập phân được cô giáo chốt kiến thức rõ ràng, mạch lạc giúp học sinh dễ hiểu và ghi nhớ kiến thức ngay trên lớp. Lớp học không còn khoảng cách khi cô trò sôi nổi hào hứng chơi trò chơi “ Hái hoa hướng dương”. Kết thúc tiết học, các bạn nhỏ còn lưu luyến mãi và mong được thực hiện nhiều phép tính hơn thế nữa.
 


Có thể thấy ở các tiết hội giảng cả giáo viên và học sinh được nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học. Các cô giáo lớp 5 đều thể hiện sự sáng tạo, sự chuẩn bị chu đáo, công phu cũng như sự cố gắng, nỗ lực trong đổi mới phương pháp dạy học, đã phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Học sinh cũng tỏ ra đặc biệt hào hứng với các giờ học qua việc tự nghiên cứu bài học kỹ lưỡng tại nhà, trao đổi nội dung bài học tích cực, làm việc nhóm sôi nổi và có hiệu quả, báo cáo nhiệm vụ và thuyết trình tự tin, mạch lạc, cuốn hút, từng bước cho thấy sự nhập cuộc và tiến bộ trong phương pháp học mới. Xuyên suốt quá trình hội giảng, mục tiêu hướng tới là những tiết học nhẹ nhàng, sinh động, hiệu quả; tạo nên không khí vui tươi, lớp học không khoảng cách đã được thể hiện rất rõ trong các tiết hội giảng của khối 5.
 


Ngay sau mỗi tiết hội giảng, Ban giám hiệu đã họp các tổ chuyên môn cùng nhau trao đổi, rút kinh nghiệm tiết dạy. Ban giám hiệu trường Tiểu học Phan Chu Trinh đưa ra tiêu chí nhận xét rất rõ ràng như; kiến thức, kĩ năng sư phạm, thái độ sư phạm và hiệu quả tiết dạy. Các thầy cô trao đổi cởi mở, thẳng thắn những điều học được khi dự giờ đồng nghiệp và cũng như đưa ra những băn khoăn vướng mắc để cùng nhau tìm hướng đi phù hợp với mỗi môn học.
 



Ban giám hiệu nhà trường bao giờ cũng là những người luôn động viên, tháo gỡ những thắc mắc cho giáo viên. Chính vì thế, hội giảng không còn là áp lực với giáo viên mà tổ 5 luôn coi đó là sân chơi để người giáo viên thỏa sức sáng tạo và thể hiện tình yêu nghề, lòng nhiệt huyết của mình. Qua đợt hội giảng, những ý kiến nhận xét về chuyên môn của Ban giám hiệu cũng chính là nguồn động lực vô giá để chúng tôi tiếp tục cống hiến trong sự nghiệp trồng người. Chính sự chỉ đạo và định hướng chuyên môn đúng đắn của Ban giám hiệu nhà trường đã phát huy tinh thần sáng tạo của cá nhân mỗi giáo viên và phát huy sức mạnh chuyên môn của tập thể.
 


Hội giảng kết thúc song dư âm của nó vẫn còn đọng lại mãi và có sức lan tỏa tích cực, thôi thúc, động viên, cổ vũ những nhà giáo của trường Tiểu học Phan Chu Trinh không ngừng học hỏi, nghiên cứu, trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh để đáp ứng những yêu cầu cao trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay. 

Ban Truyền Thông
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá
Chia sẻ: