Trang chủ Hoạt động giáo dục Hoạt động chuyên môn

Các tổ khối trường TH Phan Chu Trinh tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhằm thực hiện giờ học chất lượng và hiệu quả khi triển khai dạy - học trực tuyến

22/09/2021 310

Hình thức dạy trực tuyến bắt đầu được áp dụng từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Trong lớp học trực tuyến, giáo viên trở thành người dẫn dắt, kiến tạo kiến thức cho học sinh. Giáo viên đưa ra vấn đề, gợi mở hướng tiếp cận vấn đề để học sinh tìm cách giải quyết. Bằng khả năng tự học, tự tìm hiểu kiến thức với các phương tiện “kết nối mở”, học sinh tự giải quyết vấn đề giáo viên giao cho. Sau cùng, giáo viên và học sinh cùng nhau thảo luận để đi đến kết luận.

Để có được một giờ học trực tuyến chất lượng và hiệu quả, không chỉ cần nắm vững nội dung chương trình, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mà mỗi giáo viên còn cần phải biết sử dụng các thiết bị hỗ trợ, CNTT thành thạo; lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp; theo dõi sự chủ động trong học tập và sự tiến bộ của học sinh qua từng bài học bằng cách xây dựng nội dung và thiết kế hình thức kiểm tra, đánh giá hiệu quả; đồng thời cần quan tâm đến sức khoẻ và tâm lý của học sinh trong quá trình tham gia học tập trực tuyến. 

Nhận thức được điều đó, các tổ khối trường TH Phan Chu Trinh đã tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tạo điều kiện cho giáo viên trong tổ thống nhất nội dung giảng dạy, xác định rõ kiến thức trọng tâm cần truyền tải của mỗi bài dạy, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm dạy - học trực tuyến và hỗ trợ nhau về kiến thức, kĩ năng ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy - học trực tuyến trên các ứng dụng dạy học trực tuyến được nhà trường lựa chọn: Zoom Cloud Meeting, Google Classroom, Microsoft Teams.

          Với tổ chuyên môn khối 1, khối 2, khối 3, giáo viên xác định lớp học trực tuyến nên bắt đầu bằng những hoạt động khởi động vui nhộn, tạo không khí vui vẻ, giúp học sinh hòa nhập cùng bạn học và thầy cô, đó là cơ hội cho các em trò chuyện, hỏi han nhau để phát triển các kỹ năng mềm và tạo hứng thú bắt đầu bài học. Tổ khối chuyên môn nắm rõ tầm quan trọng của việc chuẩn bị giáo án, bài giảng vì không giống như các bài học trên lớp, bài giảng trực tuyến cần được minh họa bằng video ngắn, hình ảnh, sơ đồ trực quan để học sinh dễ dàng tiếp thu bài học; các hoạt động dạy học hình thành kiến thức mới nên được thiết kế ngắn gọn hoặc sử dụng các ứng dụng đơn giản như Kahoot, Quizizz, … để thiết kế dưới dạng trò chơi nhằm tăng tương tác với học sinh. Giáo viên đặc biệt quan tâm đến việc khen thưởng những hành vi tích cực của học sinh bằng cách tạo huy hiệu (chứng nhận) trực tuyến và trao cho học sinh như một phần thưởng để các em có thể lưu lại vào hồ sơ. Việc ngắm nhìn và trưng bày huy hiệu có thể giúp học sinh có thêm động lực học tập.

Giờ Sinh hoạt chuyên môn của tổ 1

 

Giờ Sinh hoạt chuyên môn của tổ 2

 

Giờ Sinh hoạt chuyên môn của tổ 2

 

Giờ Sinh hoạt chuyên môn của tổ 3

 

Giáo viên tổ 3 chủ động, tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn

 

Trong khi đó, với đối tượng học sinh lớp 4, lớp 5, giáo viên quan tâm đến việc cô đọng nội dung bài giảng. Khi giảng dạy trực tuyến, việc này rất quan trọng để lượng kiến thức, nội dung bài giảng vừa đủ và trọng tâm với từng đối tượng học sinh. Giáo viên phải chuẩn bị thật kỹ các học liệu, sẵn sàng cho các hoạt động trong tiết dạy. Đặc biệt, để tăng tính tương tác và hiệu quả trong việc tiếp thu kiến thức, giáo viên nên thiết kế sao cho đa dạng các hoạt động học tập, kết hợp hài hoà các hình thức học tập (kênh hình, kênh chữ, kênh tiếng, các trò chơi, thử thách, dự án nhỏ…); lên kế hoạch cụ thể cho các nhiệm vụ học tập (nhiệm vụ nào thảo luận, nhiệm vụ nào tự nghiên cứu, nhiệm vụ nào làm việc nhóm, …); tìm hiểu và nghiên cứu kỹ các công cụ đánh giá xem sẽ áp dụng công cụ nào ở giai đoạn nào, tình huống nào; … Tổ chuyên môn khối 4, khối 5 cũng thống nhất: với các mục tiêu liên quan đến nhớ, hiểu thì giáo viên sẽ gửi trước tài liệu, video minh họa để học sinh tự đọc trước ở nhà. Giờ học tương tác qua màn hình chủ yếu là đặt câu hỏi và thảo luận, các phiếu bài tập hoặc các dự án được giao để học sinh tự chủ làm sau giờ học và trao đổi với giáo viên trong những giờ hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ nhằm giảm bớt thời lượng học sinh phải ngồi trước màn hình, bảo vệ sức khoẻ cho các em. Các phần mềm hỗ trợ trong việc ôn tập kiến thức, nộp bài và chữa bài cho học sinh như Google Forms, Azota, .... được các giáo viên tổ 4, tổ 5 lựa chọn. Giáo viên còn tích cực sử dụng bảng vẽ trực tuyến để học sinh có thể tương tác được với nhau; sử dụng các công cụ lấy ý kiến trực tuyến như Mentimeter để khảo sát, bình chọn cho các ý tưởng; tạo sân chơi cho các em trên Padlet; ...

 

Giờ Sinh hoạt chuyên môn của tổ 4

 

Giờ Sinh hoạt chuyên môn của tổ 4

 

Giờ Sinh hoạt chuyên môn của tổ 5

 

          Giờ Sinh hoạt chuyên môn của tổ 5

 

Để có thể khẳng định được chất lượng và hiệu quả của một giờ học trực tuyến, đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh, các tổ khối chuyên môn của trường TH Phan Chu Trinh đặc biệt quan tâm đến kỹ năng thiết kế các hoạt động kiểm tra, đánh giá, bởi trong giờ dạy trực tuyến, giáo viên không có cơ hội kiểm soát trực tiếp tiến trình học tập của học sinh. Công cụ kiểm tra, đánh giá được lựa chọn phải đảm bảo chính xác, đa dạng, dễ sử dụng, chấm-chữa-trả bài nhanh và đánh giá được đúng năng lực của học sinh. Phần lớn học sinh cũng nhanh chóng thích ứng và hào hứng với các bài kiểm tra, đánh giá  được xây dựng bằng Google Form, Microsoft Form, Quizziz, …

Không có cơ hội giao tiếp trực tiếp với học sinh nhưng người giáo viên lại có thể kết nối với các em bằng công nghệ. Vì vâỵ, các tổ khối chuyên môn trường TH Phan Chu Trinh đã sử dụng công nghệ một cách sáng tạo theo cách riêng của mình để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì nền nếp và phát triển chuyên môn trong nhà trường qua các buổi sinh hoạt chuyên môn nghiêm túc và hiệu quả.

Ban truyền thông.


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: